6 กุญแจแห่งความสำเร็จของ SMEs ไทย

6 กุญแจแห่งความสำเร็จของ SMEs ไทย

มิติความพร้อม 6 ด้านของ SMEs ไทยในการเอาชนะความท้าทายของตลาดการค้าเสรีของโลก

มิติที่ 1 ที่ปรึกษา SMEs ควรมีที่ปรึกษาที่มีความชำนาญและสามารถสนับสนุน ควบคุมและดำเนินการให้ก้าวข้ามขีดจำกัดของการค้าเสรีและการพัฒนาแนวคิดความยั่งยืนของการทำธุรกิจ

มิติที่ 2 การสร้างเครือข่ายเพื่อความยั่งยืน ธุรกิจในปัจจุบันไม่ได้ใช้แค่นวัตกรรมหรือคุณภาพในการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันแต่ใช้ เครือข่ายทางธุรกิจในการยกระดับความสามารถทางการแข่งขันและสร้างโอกาส SMEs ของไทยขาดแคลนส่วนนี้จำเป็นที่จะต้องเร่งสร้างอย่างเป็นระบบโดยมีมิติที่ 1 คอยสนับสนุน

มิติที่ 3 การเรียนรู้การเป็นผู้ประกอบการที่ดี ผู้ประกอบการ SMEs ต้องเรียนรู้การสร้างภาวะผู้นำในเวทีนานาชาติ การแสดงวิสัยทัศน์ที่มีทั้งจริยธรรม คุณธรรมและศีลธรรม จะส่งผลให้แนวทางการทำงานสนับสนุนไปสู่ความสำเร็จของธุรกิจอย่างยั่งยืน

มิติที่ 4 การวิเคราะห์ตนเองกับธุรกิจ SMEs ไทยจำนวนมาก ไม่เคยวิเคราะห์ตนเองที่เป็นผู้บริหาร คุณต้องมองหาจุดเสียและปรับปรุงแก้ไข พร้อมทั้งไม่ทิ้งจุดดีที่มี ต้องพัฒนาให้ถึงเป้าหมายที่เหนือกว่า 

มิติที่ 5 ทักษะการจัดการ ต้องพัฒนาความสามารถในการแก้ไขปัญหาเชิงวิกฤต การบริหารความเสี่ยง ต้องเร่งฝึกฝนจากกรณีศึกษาและมีมิติที่ 1 คอยให้การสนับสนุน

มิติที่ 6 ความเข้าใจในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ SMEs ไทยต้องมองให้รอบด้าน คิดเชิงระบบโดยมองอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อพร้อมรับมือต่อการเปลี่ยนครั้งสำคัญเสมอ

ผมได้นำเสนอไว้ในนิตยสาร Business + เดือนมิถุนายน ยังพอหาฉบับเต็มได้ที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศครับ

Comments

Popular posts from this blog

การวิเคราะห์ลูกค้า (Customer Analysis)

องค์ประกอบผลิตภัณฑ์ (Product Component)

Distribution Model