การสร้าง "แบรนด์" ที่ลูกค้าชื่นชม (Brand Admiration)

Brand Admiration 
เร็วๆ นี้ผมพบงานวิจัยด้านแบรนด์จำนวนหนึ่ง น่าสนใจมากๆ วันนี้จึงมีโอกาสนำมาสรุปแบบเร่งรัดกันครับ
Brand Admiration เป็นการสร้างแบรนด์ที่ลูกค้าชื่นชม หรือประทับใจ
การจะทำให้ลูกค้าชื่นชมได้สามารถทำได้ด้วยโมเดล 3Es (ภาพ)
1. Enable the Customer
2. Entice the Customer
3. Enrich the Customer 
#Enable คือ การนำเสนอสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ Customer Job หรือ Job to be done ของลูกค้า เช่น ลูกค้าซื้อสินค้าเพราะต้องการให้คนชื่นชมในรสนิยมการบริโภคอุปโภค แบรนด์ต้องทำให้ภาพลักษณ์ของลูกค้าที่ใช้สินค้าเป็นเข่นนั้น ลองพิจารณาพวกแบรนด์สินค้า Hi-end โดยเฉพาะกลุ่ม Fashion เช่น Gucci, Hermes จะเห็นว่าลูดค้าที่ใช้จะมีความรู้สึกที่ดีเวลาใช้งานและคนรอบข้างมองว่าพวกเขามีรสนิยมหรือรวย! เป็นต้น
#Entice คือ การเสนอสิ่งที่ลูกค้าต้องการ เช่นบริการเสริม การตอบสนองข้อเรียกร้องของลูกค้า ซึ่งอาจเกินกว่าการบริการปกติ โดยเฉพาะธุรกิจบริการ เช่น ที่ปรึกษา โรงแรม ร้านอาหารระดับ Hi-End เป็นต้น
#Enrich คือ การทำให้ชวิตลูกค้าดีขึ้น เช่น สินค้าและบริการไปช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต การทำงาน ให้พวกเขาสบายขึ้น ง่ายขึ้น เช่น สินค้าเทคโนโลยี หรือคอร์สอบรม คอร์สการโค้ชชิ่ง เป็นต้น
3Es เป็นองค์ประกอบของการทำให้แบรนด์เป็นที่ชื่นชม (Brand Admiration) โดย E แต่ละตัวสร้างแบรนด์ในมุมมองที่ต่างกัน 
#Enable ทำให้เกิด Brand Trust เพราะถ้าธุรกิจตอบโจทย์ Customer Job to be done ได้ลูกค้าจะเชื่อมั่นในสินค้าและบริการ
#Entice ทำให้เกิด Brand Love เพราะถ้าลูกค้าำด้รับการตอบสนองตามข้อเรียกร้อง พวกเขาจะรักแบรนด์นี้นเพิ่มขึ้น
#Enrich ทำให้เกิด Brand Respect ถ้าลูกค้ามีชีวิตที่ดีขึ้นจากสินค้าและบริการของธุรกิจ พวกเขาจะ Respect ลองดูคอร์สอบรมต่างๆ ที่ดี ผู้เรียนจะ Respect ต่อวิทยากรดีมากๆ เพร่ะชีวิตพวกเขาดีขึ้น
ดร.ทอย ปุญญภณ เทพประสิทธิ์
#DrToyสปอยส์ธุรกิจ
#branding
#BrandBuilding

Comments

Popular posts from this blog

การวิเคราะห์ลูกค้า (Customer Analysis)

องค์ประกอบผลิตภัณฑ์ (Product Component)

Distribution Model