การสร้าง "แบรนด์" ที่ลูกค้าชื่นชม (Brand Admiration)
Brand Admiration
เร็วๆ นี้ผมพบงานวิจัยด้านแบรนด์จำนวนหนึ่ง น่าสนใจมากๆ วันนี้จึงมีโอกาสนำมาสรุปแบบเร่งรัดกันครับ
Brand Admiration เป็นการสร้างแบรนด์ที่ลูกค้าชื่นชม หรือประทับใจ
การจะทำให้ลูกค้าชื่นชมได้สามารถทำได้ด้วยโมเดล 3Es (ภาพ)
1. Enable the Customer
2. Entice the Customer
3. Enrich the Customer
2. Entice the Customer
3. Enrich the Customer
#Enable คือ การนำเสนอสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ Customer Job หรือ Job to be done ของลูกค้า เช่น ลูกค้าซื้อสินค้าเพราะต้องการให้คนชื่นชมในรสนิยมการบริโภคอุปโภค แบรนด์ต้องทำให้ภาพลักษณ์ของลูกค้าที่ใช้สินค้าเป็นเข่นนั้น ลองพิจารณาพวกแบรนด์สินค้า Hi-end โดยเฉพาะกลุ่ม Fashion เช่น Gucci, Hermes จะเห็นว่าลูดค้าที่ใช้จะมีความรู้สึกที่ดีเวลาใช้งานและคนรอบข้างมองว่าพวกเขามีรสนิยมหรือรวย! เป็นต้น
#Entice คือ การเสนอสิ่งที่ลูกค้าต้องการ เช่นบริการเสริม การตอบสนองข้อเรียกร้องของลูกค้า ซึ่งอาจเกินกว่าการบริการปกติ โดยเฉพาะธุรกิจบริการ เช่น ที่ปรึกษา โรงแรม ร้านอาหารระดับ Hi-End เป็นต้น
#Enrich คือ การทำให้ชวิตลูกค้าดีขึ้น เช่น สินค้าและบริการไปช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต การทำงาน ให้พวกเขาสบายขึ้น ง่ายขึ้น เช่น สินค้าเทคโนโลยี หรือคอร์สอบรม คอร์สการโค้ชชิ่ง เป็นต้น
3Es เป็นองค์ประกอบของการทำให้แบรนด์เป็นที่ชื่นชม (Brand Admiration) โดย E แต่ละตัวสร้างแบรนด์ในมุมมองที่ต่างกัน
#Enable ทำให้เกิด Brand Trust เพราะถ้าธุรกิจตอบโจทย์ Customer Job to be done ได้ลูกค้าจะเชื่อมั่นในสินค้าและบริการ
#Entice ทำให้เกิด Brand Love เพราะถ้าลูกค้าำด้รับการตอบสนองตามข้อเรียกร้อง พวกเขาจะรักแบรนด์นี้นเพิ่มขึ้น
#Enrich ทำให้เกิด Brand Respect ถ้าลูกค้ามีชีวิตที่ดีขึ้นจากสินค้าและบริการของธุรกิจ พวกเขาจะ Respect ลองดูคอร์สอบรมต่างๆ ที่ดี ผู้เรียนจะ Respect ต่อวิทยากรดีมากๆ เพร่ะชีวิตพวกเขาดีขึ้น
#Entice ทำให้เกิด Brand Love เพราะถ้าลูกค้าำด้รับการตอบสนองตามข้อเรียกร้อง พวกเขาจะรักแบรนด์นี้นเพิ่มขึ้น
#Enrich ทำให้เกิด Brand Respect ถ้าลูกค้ามีชีวิตที่ดีขึ้นจากสินค้าและบริการของธุรกิจ พวกเขาจะ Respect ลองดูคอร์สอบรมต่างๆ ที่ดี ผู้เรียนจะ Respect ต่อวิทยากรดีมากๆ เพร่ะชีวิตพวกเขาดีขึ้น
ดร.ทอย ปุญญภณ เทพประสิทธิ์
#DrToyสปอยส์ธุรกิจ
#DrToyสปอยส์ธุรกิจ
#branding
#BrandBuilding
Comments
Post a Comment