Topics 1 Introduction

สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับทุกคนที่เข้ามาที่ Blog นี้ ผมขอชี้แจงรายละเอียดไว้ก่อนครับ โดย Blog นี้ผมได้สร้างขึ้นด้วยความตั้งใจที่จะเผยแพร่บทความ งานวิจัยที่ผมได้ทำไว้ หรือการรีวิว ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน (Logistics and Supply Chain Management) เนื่องจากเรื่องนี้ในประเทศไทยยังมีความเข้าใจที่ผิดๆ อยู่จำนวนมาก และการเรียนการสอนในศาสตร์นี้ยังไม่สามารถผลิตบุคลากรที่ดีและพร้อมที่จะดำเนินงานในองค์กรได้อย่างเหมาะสม จากประสบการณ์ผมพบว่า เด็กไทยจำนวนมากลือกเรียน  Logistics and Supply Chain Management ในระดับมหาวิทยาลัยแต่พบว่าส่วนใหญ่เมื่อจบและได้รับเลือกให้เข้าไปทำงานยังองค์กรข้ามชาติกลับไม่สามารถที่จะปฏิบัติหน้าที่ได้ ไม่ใช่ว่าเด็กไทยไม่มีความรู้ครับ แต่เป็นผลมาจากการที่หลักสูตรการเรียนการสอนไม่ตรงตามความต้องการของผู้ประกอบการทีี่ถือว่าป็นลูกค้าของสถาบันการศึกษา (Not meet customer demand)

ดังนั้น Blog ของผมจึงจะมุ่งเน้นไปที่การให้ความรู้กับทุกท่านที่สนใจงานและศาสตร์ของ  Logistics and Supply Chain Management ทั้งนี้ผมขออนุญาตแนะนำตนเองก่อนครับ ผมชื่อปุญญภณ เทพประสิทธิ์ ปัจจุบันเป็นประธานกรรมการบริหาร หรือ CEO ของ MVP Consultant (www.mvpconsultant.com) เป็นองค์กรที่ปรึกษาทางธุรกิจและการวิจัยแบบ One Stop Service มีประสบการณ์ทำงานให้กับองค์กรขนาดใหญ่และรัฐวิสาหกิจของประเทศไทยมาจำนวนมาก ปัจจุบันผมกำลังศึกษาปริญญาเอกด้านการบริหารจัดการในสาขาการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management) ปริญญาโทจบการศึกษา MBA in Logistics and Supply Chain Management ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.94 และปริญญาตรี BBA in International Business (Class 2 honor) สำหรับด้าน Logistics and Supply Chain Management ผมได้รับประกาศรับรองวิชาชีพ CIPS ด้านการจัดซื้อและการจัดการ (Purchasing and Supply) จากประเทศอังกฤษ และกำลังสอบวิชาชีพรับรองในด้านอื่นๆ ของ Logistics and Supply Chain Management จากประเทศอเมริกา ซึ่งการสอบจะเสร็จสิ้นประมาณปี 2557 ครับ ผมมีความเชี่ยวชาญในงานด้านการให้คำปรึกษา การวางแผนกลยุทธ์การปรับปรุงกระบวนการดำเนินงานและการวิจัย และได้รับเชิญให้ไปสอนตามมหาวิทยาลัยต่างๆ เช่น MBA KKU, มหาวิทยาลัยศรีปทุม, หมาวิทยาลัยราชมงคล วิทยาเขตธัญบุรี, วิทยาเขตจักรพงษ และวิทยาลัยทองสุข และได้รับเชิญเป็นวิทยากรในการบรรยายให้กับองค์กรต่างๆ 

ถึงแม้ว่าในปัจจุบันผมจะทำงานในภาคเอกชนเป็นหลักแต่ก็คิดเสมอว่าการที่จะตอบแทนสังคมไทย แผ่นดินไทยและพ่อหลวงของแผ่นดิน ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับผมคือการให้ความรู้กับเยาวชนของไทย ในการที่จะพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพที่เทียบเท่ากับอาณาประเทศ ดังนั้น Blog นี้จึงถือกำเนิดขึ้นเพื่อเป็นช่องทางและสื่อชนิดหนึ่งที่จะให้ความรู้ และแบ่งปันสิ่งดีๆ ที่ผมมีและพร้อมจะให้กับทุกคนที่สนใจ 

ทั้งนี้ผมจะทยอยค้นคว้างานวิจัย กรณีศึกษาจากของบริษัทที่ผมดูแล หรือจากการค้นคว้าส่วนตัวมานำเสนอให้เกิดความต่อเนื่องในการเรียนรู้ และเป็นส่วนเสริมสำหรับผู้ที่สนใจงานด้าน  Logistics and Supply Chain Management จะใช้เตรียมความพร้อมตนเองในการพัฒนาศักยภาพเพื่อไปสู่เส้นทางอาชีพที่ตั้งใจครับ

By Punyapon Tepprasit (ปุญญภณ เทพประสิทธิ์)

Comments

Popular posts from this blog

การวิเคราะห์ลูกค้า (Customer Analysis)

องค์ประกอบผลิตภัณฑ์ (Product Component)

Distribution Model