Boston Consulting Group matrix; BCG Matrix
เป็นโมเดลที่ได้รับความนิยมและออกแบบโดย
Boston Consulting Group บริษัทที่ปรึกษาทางธุรกิจที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก
และ General Electric (GE) เพื่อแสดงเปรียบเทียบสถานะของบริษัทกับตลาดของผลิตภัณฑ์
เพื่ออธิบายได้ว่าสถานะของบริษัทอยู่ในตำแหน่งใด
และเมื่อทราบตำแหน่งย่อมนำไปสู่การวางแผนกลยุทธ์ว่าควรดำเนินการอย่างไร ทั้งนี้ BCG
Matrix จะประกอบไปด้วยสองแกนคือการเติบโตของตลาด
และส่วนแบ่งการตลาดของผลิตภัณฑ์ขององค์กร
ที่มา: Vrontis, Kogetsids & Stavrou (2006)
หากองค์กรอยู่ในตลาดที่มีการเติบโตสูง
มีความน่าสนใจและส่วนแบ่งทางการตลาดขององค์กรมีจำนวนมาก
หรือเรียกได้ว่าลูกค้าซื้อผลิตภัณฑ์ขององค์กรเป็นหลัก ตำแหน่งขององค์กรคือ Star ดังนั้นสิ่งที่ควรทำคือขยายการลงทุนเพื่อรับโอกาสของตลาดที่เติบโต
และใช้ส่วนแบ่งทางการตลาดที่เข็มแข็งในการขยายให้เพิ่มขึ้นทันตามการเติบโตของตลาด
รักษาตำแหน่งนี้ไว้ให้ได้
กรณีของ Cash Cows ตลาดอาจหดตัวหรือไม่เติบโตในจุดที่น่าสนใจ
แต่องค์กรยังขายของได้อยู่นั้น
องค์กรอาจไม่ต้องมุ่งเน้นการลงทุนในผลิตภัณฑ์ตัวเดิม ให้คงคุณภาพเดิมไว้ แต่อาจมีการปรับปรุงเล็กน้อย
เช่น การปรับบรรจุภัณฑ์ให้น่าสนใจขึ้น
แต่ทั้งนี้การปรับเปลี่ยนเล็กน้อยต้องพิจารณาความคุ้มค่าของต้นทุนด้วย
ในช่วงนี้หากมองในมุมมองโลจิสติกส์และซัพลายเชน ธุรกิจที่ผลิตสินค้าอาจลดปริมาณ Service
Level นั่นคือการปรับลดจำนวนสินค้าคงคลังลงเพื่อให้เกิดความเหมาะสมไม่เก็บสินค้าคงคลังในจำนวนมากจนเกินความจำเป็น
เพราะวันหนึ่งที่ความต้องการหมดจะได้มีสินค้าที่ล้าสมัยและกลายเป็น Dead
Stock ในปริมาณน้อยที่รับได้
กรณี Question Mark หมายถึง ตลาดเติบโตสูง และลูกค้าซื้อผลิตภัณฑ์ขององค์กรต่ำ
นั่นจึงเกิดคำถามที่ตรงคิด จึงใช้คำหรือสัญลักษณ์ Question Mark ที่องค์กรและนักการตลาดต้องคิดและทบทวนว่าทำไมตลาดเติบโตและองค์กรขายสินค้าไม่ได้
ซึ่งอาจต้องมองมุมมองลูกค้าโดยการทำ R&D ว่าลูกค้าซื้อของคู่แข่งขันเพราะอะไร
และนำมาปรับแก้ไขเพื่อให้ทันต่อโอกาสของตลาดที่กำลังเติบโต
สุดท้ายในกรณี Dogs คือสถานการณ์ที่ตลาดไม่เติบโต
และบริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาดน้อย เป็นสถานการณ์ที่ทำให้หลายองค์กรประสบปัญหามาจำนวนมาก
เช่น บริษัท Kodak ตลาดกล้องถ่ายภาพแบบฟิลม์ไม่เติบโต
ยอดขายของตนเองลดลง เมื่อไม่ปรับตัวในที่สุด Kodak ก็เข้าสู่การฟื้นฟูกิจการ
นั่นก็คือล้มละลาย องค์กรจึงควรเฝ้าระวังและยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันอย่างมีคุณค่าเพื่อไม่ให้เข้าสู่การเป็น
Dogs อย่างเด็ดขาด
ดังนั้นหากองค์กรรู้สถานะของตนเองก็จะสามารถกำหนดกลยุทธ์ได้อย่างเหมาะสมให้เป็นไปตามเป้าหมายทางการตลาดที่ต้องการได้อย่างยั่งยืน
Comments
Post a Comment