Stimulus-Response Model

Stimulus-Response Model สามารถนำมาใช้อธิบายในวิชาการจัดการตลาดได้อย่างเหมาะสม และจะทำให้ทุกท่านสามารถที่จะเข้าใจการตลาดได้โดยง่าย โดยอธิบายได้สั้นๆ ว่า 

ความรู้สึกนึกคิดของผู้บริโภคเป็นผลที่ได้รับแรงกระตุ้นจากเหตุที่เป็นสิ่งกระตุ้นภายนอก ได้แก่ สิ่งกระตุ้นทางการตลาด (Product, Price, Place, Promotion) และสิ่งกระตุ้นอื่นๆ ได้แก่ Political, Economic, Sociocultural, Technological, Legal, Environment (PESTLE) เมื่อผู้บริโภคได้รับสิ่งกระตุ้นภายนอกจะทำให้เกิดการผลักดันไปสู่การตอบสนองในการซื้อ เช่น การเลือกผลิตภัณฑ์ การเลือกตราผลิตภัณฑ์ การเลือกผู้ขาย เวลาในการซื้อ ปริมาณการซื้อ หรืออาจเรียกได้ว่าเป็น 6W1H (What, Where, When, Why, Who, Which, How)

นอกเหนือจากสิ่งกระตุ้นภายนอก ยังมีสิ่งกระตุ้นภายในของผู้บริโภค นั่นคือลักษณะของผู้ซื้อ ซึ่งประกอบไปด้วย ปัจจัยด้านวัฒนธรรม สังคม บุคคล และจิตวิทยา รวมทั้งขั้นตอนการตัดสินใจของผู้ซื้อ เช่น การรับรู้ถึงปัญหา ซึ่งทำให้เกิดความต้องการที่นำไปสู่การค้นหาข้อมูล การประเมินทางเลือก และพฤติกรรมภายหลังการซื้อ เช่น การบอกต่อ การซื้อซ้ำ (ทั้งนี้ขั้นตอนการตัดสินใจซื้อยังเป็นเหตุที่นำไปสู่การตอบสนองของผู้ซื้อ)

Comments

Popular posts from this blog

การวิเคราะห์ลูกค้า (Customer Analysis)

องค์ประกอบผลิตภัณฑ์ (Product Component)

Distribution Model