Marketing Management

Marketing Management ประกอบไปด้วย Marketing Planning และ Implementation สำหรับการวางแผนการตลาด (Marketing Planning) จะมีขั้นตอนการดำเนินงานดังต่อไปนี้

ขั้นตอนของการวางแผน (Planning)
1.  การวิเคราะห์ SWOT  หรือหลายท่านอาจคุ้นเคยกับคำว่าการวิเคราะห์สถานการณ์ เป็นการมองอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ประกอบไปด้วย
S = จุดแข็ง (Strength)
W = จุดอ่อน (Weakness)
O = โอกาส (Opportunities)
T = อุปสรรค (Threat)

S&W เป็นการวิเคราะห์อดีตและปัจจุบัน ทั้งนี้จะต้องวิเคราะห์พันธกิจ วัตถุประสงค์ เป้าหมาย และวัฒนธรรมในอดีตหรือปัจจุบันขององค์กรร่วมด้วย ขณะที่ O&T เป็นการวิเคราะห์ที่มองถึงอนาคตซึ่งอาจพิจารณาวิเคราะห์ด้วยตัวแบบ PEST or PESTLE (Political, Economic, Sociocutural, Technological, Legal, and Environment)

2. การกำหนดพันธกิจ วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการตลาด ที่จะทำในแต่ละครั้งของการวางแผนการตลาด
3. การกำหนดดกลยุทธ์การตลาด ซึ่งจะต้องมีการวิเคราะห์ลูกค้า โดยใช้เครื่องมือ STP ประกอบไปด้วย Segmentation, Targeting, and Positioning และจะต้องมีการมองตนเองโดยการวิเคราะห์และกำหนดกลยุทธ์การตลาด ได้แก่ Product, Price, Place, Promotion
4. ขั้นตอนนี้จะต้องมีการออกแบบองค์กรและระบบงานให้เหมาะสม กำหนดวิธีการในการดำเนินงาน และกำหนดการเปรียบเทียบกับคู่แข่งขัน (Benchmarking)

ขั้นตอนของการปฏิบัติ (Imlement strategy)
5. การดำเนินกลยุทธ์ คือการนำแผนที่วางไว้ปปฏิบัติ

ขั้นตอนการประเมิน (Assess performance)
6. เมื่อมีการวางแผน และปฏิบัติตามแผนที่วางไว้ ในขั้นตอนนี้จำเป็นต้องมีการประเมินผลการดำเนินงาน  เพื่อให้ทราบผลการดำเนินงานในแต่ละกิจกรรมหรือรายวัน เดือน ปี ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามธุรกิจ ทั้งนี้การประเมินผลที่ดีจะต้องมีการกำหนดเกณฑ์การประเมินที่เหมาะสม ไม่ต่ำเกินไปและต้องไม่สูงเกินกว่าความสามารถที่จะดำเนินการได้ ทั้งนี้อาจมีการนำผลประกอบการในอดีต หรือเกณฑ์ของคู่แข่งขัน หรือตลาดมาใช้ในการกำหนดเกณฑ์การประเมิน ซึ่งจะเป็นเกณฑ์การประเมินแบบเชิงปริมาณ แต่ทั้งนี้สามารถประเมินในเชิงคุณภาพได้เช่นกัน ทั้งนี้การประเมินผลการตลาดจะต้องประเมินตามเป้าหมายการตลาดที่กำหนดไว้

ดังนั้นเมื่อรวบการวางแผน การปฏิบัติการ และการควบคุมเข้าด้วยกันจะเรียกว่า Marketing Management

Comments

Popular posts from this blog

การวิเคราะห์ลูกค้า (Customer Analysis)

องค์ประกอบผลิตภัณฑ์ (Product Component)

Distribution Model