5 Models of Distribution

1. ชื่อเรื่อง แนวทางการรื้อปรับระบบช่องทางการกระจายสินค้า
(A process approach to distribution channel re-engineering)
ผู้วิจัย Ales Groznik & Marinko Maslaric (2012)


การที่องค์กรจะปรับรื้อระบช่องทางกระจายสินค้าจะต้องทำตามขั้นตอนทั้ง 6 ดังนี้

ขั้นตอนที่  1 : ขั้นตอนแรกจะต้องรวบรวมทีมงานที่สามารถตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ และมีอิทธิพลต่อการทำงานขององค์กรในระดับต่างๆ เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญในการปรับระบบและวางแผนอนาคตขององค์กร

ขั้นตอนที่ 2 : ต้องรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับระบบช่องทางการกระจายสินค้าทั้งหมด ซึ่่งต้องทำให้ข้อมูลที่จะใช้ในการวิเคราะห์มีความชัดเจนเพื่อใช้ในการระบุโครงสร้างกระบวนการทางธุรกิจ

ขั้นตอนที่ 3 : เมื่อได้ข้อมูลครบถ้วน ตลอดจนสามารถอธิบายหรือระบุกระบวนการได้ จะต้องนำข้อมูลเหล่านั้นมาวาดภาพของการปฏิบัติงานของช่องทางกระจายสินค้า เพื่อใช้เป็นภาพมาตรฐาน เพื่อเปรียบเทียบกับภาพการปรับระบบอนาคตที่กำลังจะสร้าง

ขั้นตอนที่ 4 : ขั้นตอนนี้จะนำภาพที่ได้จากขั้นตอนที่ 3 มาใช้ในการวิเคราะห์เพื่อนำมาหาจุดที่จะสามารถปรับปรุงและพัฒนาได้ ซึ่งต้องจัดลำดับความสำคัญเสมอรวมถึงพิจารณาต้นทุนที่เกี่ยวข้องประกอบ

ขั้นตอนที่ 5 : จะนำภาพกระบวนการของช่องทางการกระจายสินค้าในอนาคตมาเปรียบเทียบกับของเดิมหรือตัวแบบอื่นๆ ที่มี เพื่อหาทางเลือกที่ดีที่สุด

ขั้นตอนที่ 6 : เมื่อได้ทางเลือกที่ดีที่สุดให้มีการทบทวนด้วยการวางแผนกลยุทธ์ในการพัฒนากระบวนการใหม่ การตั้งเป้าหมายและการประเมินการปฏิบัติงาน และพิจารณาว่าส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมของซัพพลายเชนหรือไม่

2. ชื่อเรื่อง การค้นพบของการบูรณาการโซ่อุปทานในกระบวนการย้อนกลับของสินค้าปลีก
(An exploration of supply chain integration in the retail product returns process)
ผู้วิจัย Michael Bernon, John Upperton, Marko Bastl, John Cullen (2013)



จากภาพกระบวนการกระจายสินค้าขากลับ (ย้อนกลับ) จะเริ่มจากการที่ลูกค้านำสินค้ามาคืนองค์กรจะให้ลูกค้ามาคืนได้ที่ Store ของร้านค้าปลีก และถามเหตุผลการคืน เช่น ไม่พอใจ ชำรุด ไม่ตรงวัตถุประสงค์ประสงค์การใช้งาน ฯลฯ ซึ่งลูกค้าจะได้รับเงินคืนหรือการเปลี่ยนสินค้าใหม่ ซึ่งจะจบในส่วนที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า หลังจากนั้นผู้ค้าปลีกจะนำมาจัดเก็บและเปรียบเทียบเหตุผลการคืน จนกว่าจะมีการส่งกลับคืน ซึ่งผู้ค้าปลีกจะทำการขอคืนอุปกรณ์จากองค์กร VAX โดยจะมีผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ มารับสินค้าหรืออุปกรณ์คืนไปและนำไปส่งยัง VAX ทั้งนี้องค์กรผู้ผลิตจะมีเสนอให้เครดิตทางการค้าในการชำระเงินสินค้าที่คืนและเปลี่ยนใหม่กับผู้ค้าปลีก ทั้งนี้ VAX จะนำสินค้าที่ถูกส่งคืนไปทำลายซากหรือไปเข้าสู่กระบวนการปรับปรุงเพื่อผลิตหรือประกอบใหม่และนำกลับมาขายซ้ำ

3. ชื่อเรื่อง ตัวแบบผลกระทบของการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการสื่อสารและสารสนเทศ สำหรับการขนส่งหลายรูปแบบ
(Modelling the impacts of ICT adoption for inter-modal transportation)
ผู้วิจัย Gino Marchet, Sara Perotti, Riccardo Mangiaracina (2012)













การนำระบบเทคโนโลยีการสื่อสารและสารสนเทศมาประยุกต์ใช้จะเกิดผลกระทบกับ 5 กิจกรรม ของการขนส่งหลายรูปแบบโดยเริ่มจาก
1. การวางแผน ICT จะถูกนำมาใช้สร้างการปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าและการสนับสนุนการวางแผนกิจกรรมให้มีการส่งผ่านข้อมูลที่ชัดเจนถูกต้องรวดเร็ว
2. การรับสินค้า ICT สามารถนำมาใชในการ Check in ข้อมูลของสินค้า ลูกค้า รวมทั้งกำหนดจุดจอดรถ การวางแผนการรับสินค้า การรับรถเข้าสู่ท่าจอด
3. การหยิบจับเคลื่อนย้ายภายใน ระบบ ICT จะนำมาใช้ในการระบุยานพาหนะ หรืออุปกรณ์ที่จะนำมาใช้ ตลอดจนการประสานการดำเนินงานด้านการหยิบจับ เคลื่อนย้ายสินค้าแบบ Unit Load
4. การขนส่ง ICT ถูกนำมาใช้ในกระบวนการ Check out สินค้าต่างๆ
5. การประเมินผลการปฏิบัติงาน ICT ถูกนำมาใช้ในการประเมิน ติดตามการดำเนินงาน

4. ชื่อเรื่อง คุณภาพการบริการของการกระจายสินค้าในการค้าปลีกออนไลน์
(Physical distribution service quality in online retailing)
ผู้วิจัย Yuan Xing, David B. Grant, Alan C. McKinnon, John Fernie (2010)















จากภาพลูกค้าจะสั่งสินค้าผ่านเว็บไซต์ของผู้ค้าปลีก ขณะที่ผู้ค้าปลีกจะส่งคำสั่งซื้อไปที่คลังสินค้าซึ่งจะมีการจัดเตรียมสินค้าและส่งสินค้าโดยใช้รถ VAN ในการส่งไปที่กลุ่มลูกค้าที่รับสินค้า ซึ่งลูกค้าจะตรวจสอบรายการและยอมรับสินค้าหรือปฏิเสธสินค้าที่ไม่ครบตามการสั่งซื้อ  ขณะที่ Supplier จะพิจารณาข้อมูลคำสั่งซื้อด้วยซึ่งจะส่งสินค้าไปเติมเต็มยังคลังสินค้า ขณะที่บางคำสั่งซื้อ Supplier จะรับข้อมูลและส่งตรงไปยังลูกค้าทันที

5. ชื่อเรื่อง การรับผลกระทบของการจัดการโลจิสติกส์ด้านบรรจุภัณฑ์ที่มีต่อประสิทธิภาพในการขนส่งสินค้า
(The perceived impact of packaging logistics on the efficiency of freight transportation (EOT))
ผู้วิจัย Dongmin Kye, Jeongeun Lee, Kang-Dae Lee (2013)


การศึกษาครั้งนี้มุ่งเน้นเพื่อหาตัวแปรที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการขนส่งสินค้า โดยประกอบไปด้วย 3 ตัวแปรที่นำปสู่การมีประสิทธิภาพของการขนส่งสินค้า ประกอบไปด้วย การจัดการพาเลท ระบบการขนส่งสินขากลับ ระบบสารสนเทศ แต่ทั้งนี้การจัดการพาเลทจะได้รับผลกระทบจากการจัดการบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับการใช้พาเลทด้วยเช่นกัน

Comments

Popular posts from this blog

การวิเคราะห์ลูกค้า (Customer Analysis)

องค์ประกอบผลิตภัณฑ์ (Product Component)

Distribution Model