STP เครื่องมือการวิเคราะห์ลูกค้า
การวิเคราะห์ลูกค้าด้วยเครื่องมือ
STP จะประกอบไปด้วยเครื่องมือ 3
ส่วนได้แก่
1. การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation) คือ การกำหนดและแบ่งกลุ่มผู้ซื้อ ที่มีความใกล้เคียงกันสามารถแบ่งได้ดังนี้
1.1 แบ่งส่วนตลาดโดยใช้เกณฑ์ความแตกต่างของพื้นที่ภูมิศาสตร์ที่ผู้บริโภคอาศัยอยู่ (Geographic Segmentation)
1.2 แบ่งส่วนตลาดโดยใช้เกณฑ์ความแตกต่างของลักษณะทางประชากรศาสตร์ของลูกค้า (Demographic Segmentation)
1.3 แบ่งส่วนตลาดโดยใช้เกณฑ์ความแตกต่างของลักษณะทางจิตวิทยาของลูกค้า
(Psychographic
Segmentation)
1.4แบ่งส่วนตลาดโดยใช้เกณฑ์ความแตกต่างพฤติกรรมผู้บริโภค(ในการซื้อ หรือการบริโภค) (Behavioral
Segmentation)
2. การเลือกตลาดเป้าหมาย (Market Targeting) คือ การคัดเลือกส่วนตลาดที่จะเข้าไปทำการตลาด หรือการแข่งขัน ซึ่งอาจเลือกเฉพาะส่วนที่เหมาะสม หรือเลือกทั้งหมด ขึ้นอยู่กับสินค้าและบริการที่มี
Comments
Post a Comment