สิ่งแวดล้อมทางการตลาด (Market Environment)
สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
ประกอบไปด้วย สิ่งแวดล้อมภายในซึ่งธุรกิจสามารถควบคุมหรือจัดการได้ และสิ่งแวดล้อมภายนอกที่ธุรกิจไม่สามารถที่จะควบคุมหรือจัดการได้
สิ่งแวดล้อมทั้งสองแบบมีผลต่อโปรแกรมการตลาดของธุรกิจ
สิ่งแวดล้อมภายในองค์กร
(Internal
Environment) หมายถึง ปัจจัยต่าง ๆ ภายในองค์กร เช่น คน เงินทุน
เครื่องจักร กลยุทธ์และการบริหาร นโยบาย เป็นต้น โดยองค์กรสามารถกำหนดและควบคุมให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้
ทั้งนี้ถือว่าเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อโปรแกรมการตลาด
สิ่งแวดล้อมภายนอกองค์กร (External Environment) หมายถึง ปัจจัยภายนอกองค์กร เช่น การเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม เทคโนโลยี ซึ่งองค์กรไม่สามารถควบคุมหรือจัดการได้ ทำได้เพียงการวางแผนเพื่อรับมือหรือการปรับองค์กรให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง
Comments
Post a Comment