สิ่งแวดล้อมทางการตลาด (Market Environment)

สิ่งแวดล้อมทางการตลาด ประกอบไปด้วย สิ่งแวดล้อมภายในซึ่งธุรกิจสามารถควบคุมหรือจัดการได้  และสิ่งแวดล้อมภายนอกที่ธุรกิจไม่สามารถที่จะควบคุมหรือจัดการได้ สิ่งแวดล้อมทั้งสองแบบมีผลต่อโปรแกรมการตลาดของธุรกิจ

สิ่งแวดล้อมภายในองค์กร (Internal Environment) หมายถึง ปัจจัยต่าง ๆ ภายในองค์กร เช่น คน เงินทุน เครื่องจักร กลยุทธ์และการบริหาร นโยบาย เป็นต้น โดยองค์กรสามารถกำหนดและควบคุมให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ ทั้งนี้ถือว่าเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อโปรแกรมการตลาด


สิ่งแวดล้อมภายนอกองค์กร (External Environment) หมายถึง ปัจจัยภายนอกองค์กร เช่น การเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม เทคโนโลยี ซึ่งองค์กรไม่สามารถควบคุมหรือจัดการได้ ทำได้เพียงการวางแผนเพื่อรับมือหรือการปรับองค์กรให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง 

Comments

Popular posts from this blog

การวิเคราะห์ลูกค้า (Customer Analysis)

องค์ประกอบผลิตภัณฑ์ (Product Component)

Distribution Model