ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการกระจายสินค้า

หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแนวคิดที่ได้ประชาชนชาวไทยได้รับพระราชทานจากพ่อของแผ่นดิน ผู้ทรงปรีชาสามารถ ในบทความที่กำลังจะนำเสนอต่อไปนี้ ผมจะนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้กับการกระจายสินค้า เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ไม่ได้หมายความว่าเป็นการทำธูรกิจแบบไม่มีกำไร หรือประหยัดต้นทุนในการดำเนินงาน แต่หมายถึงการทำธุรกิจอย่างมีความสุข สุขทั้งเรา พนักงาน ลูกค้า และสังคม การจะสร้างความสุขให้เกิดขึ้นองค์กรจะต้องสร้างความยั่งยืนในการทำธุรกิจ โดยความยั่งยืน จะประกอบไปด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่
1. เศรษฐกิจ
2. สังคม
3. สิ่งแวดล้อม

การกระจายสินค้าก็เช่นกันจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างความสุขให้กับ Stakeholder ที่เกี่ยวข้อง เช่น การส่งของที่ทันต่อเวลา ปริมาณที่ถูกต้อง สถานที่ถูกต้อง และมีคุณภาพสมบูรณ์ แต่ทั้งนี้การจะสร้างความยั่งยืนในการกระจายสินค้า องค์กรจะต้องพิจารณา 3 องค์ประกอบของความยั่งยืน ดังนี้

1. ด้านเศรษฐกิจ ทุกองค์กรต้องมีกำไร แต่กำไรที่ได้มานั้นต้องมาอย่างถูกต้องและเป็นธรรม ตรวจสอบได้ เช่น การแข่งขันกันอย่างเป็นธรรม เพื่อการเป็นบรรษัทภิบาล เป็นต้น การกระจายสินค้าอย่างเป็นธรรมและถูกต้อง ย่อมสร้างความน่าเช่อถือให้กับองค์กรในประสิทธิภาพด้านการกระจายสินค้า ขณะเดียวกันทำให้เกิดการแข่งขันอย่างเท่าเทียมก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้บริโภคขององค์กร
2. ด้านสังคม องค์กรต้องดูแลพนักงาน และครอบครัวพนักงานเหมือนครอบครัเวเดียวกัน สนับสนุนการเรียนรู้และการเติบโตทางความรู้ อาชีพ และการใช้ชีวิตในสังคม การสร้างกิจกรรมจิตอาสาเพื่อปลูกฟังพนักงาน สร้างวัฒนธรรมการทำงานใหม่ที่เหมาะสม ตลอดจนการดูแลตอบแทนสังคมที่องค์กรดำรงอยู่ เช่น การฝึกอบรมคนชับรถหรือยานพาหนะที่ใช้ในการขนส่งเพื่อให้มีการขับขี่อย่างปลอดภัย และเป็นมิตรต่อเพื่อนร่วมทางไม่สร้างปัญหาหรือก่อให้เกิดความเสี่ยงที่จะนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุ
3. สิ่งแวดล้อม การกระจายสินค้าในปัจจุบันนิยมใช้ยานพาหนะที่หลากหลายประเภท เช่น รถบรรทุก รถไฟ เครื่องบิน เรือ ทุกสิ่งล้วนสร้างมลพิษ หรือทำลายสิ่งแวดล้อมโดยรอบ ารบำรุงรักษาเครื่องยนต์เชิงป้องกัน การใช้เชื้อเพลิงอย่างคุ้มค่า หรือการเลือกวัสดุอุปกรณ์ที่ส่งเสริมการประหยัดพลังงาน จะสนับสนุนให้เกิดการดูแลและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น

ดังนั้นหากมีการปรับนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในองค์กรเพื่อดำเนินการสร้างความสุขในงานกิจกรรมการกระจายสินค้า สามารถทำได้ไม่ยากโดยต้องคำนึงถึงองค์ประกอบ 3 ประการของความยั่งยืน

Comments

Popular posts from this blog

การวิเคราะห์ลูกค้า (Customer Analysis)

องค์ประกอบผลิตภัณฑ์ (Product Component)

Distribution Model