ทฤษฎีพฤติกรรมผู้บริโภค

พฤติกรรมผู้บริโภคคือ 6Ws และ 1H ซึ่งประกอบด้วย  WHO ใครคือลูกค้าเป้าหมาย, What ผู้บริโภคจะซื้ออะไร, Why ทำไมผู้บริโภคจึงซื้อ, Who ใครคือผู้ส่วนในการตัดสินใจ, When ซื้อเมื่อใด, Where ซื้อที่ไหน, How ซื้ออย่างไร

พฤติกรรมผู้บริโภคจะเกิดขึ้นได้จากปัจจัยภายนอก อันประกอบด้วย ปัจจัยทางวัฒนธรรม ปัจจัยทางสังคม ปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยด้านจิตวิทยา

ขั้นตอนในการตัดสินใจของผู้ซื้อ ประกบด้วย การรับรู้หรือตระหนักปัญหา การค้นหาข้อมูล การประเมินทางเลือก และพฤติกรรมภายหลังการซื้อ

สิ่งกระตุ้นภายนอก ได้แก่ สิ่งกระตุ้นทางการตลาด ประกอบด้วย Product Price Place Promotion  และสิ่งกระตุ้นอื่่นๆ การเมือง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม และเทคโนโลยี


การตอบสนองของผู้ซื้อ ประกอบไปด้วย การเลือกผลิตภัณฑ์ การเลือกตรา การเลือกผู้ขาย เวลาในการซื้อ ปริมาณการซื้อ

Comments

Popular posts from this blog

การวิเคราะห์ลูกค้า (Customer Analysis)

องค์ประกอบผลิตภัณฑ์ (Product Component)

Distribution Model