Customer Behavior
พฤติกรรมผู้บริโภค หากจะเข้าใจให้ชัดเจนต้องทำการศึกษา Stimulus Model
จุดเริ่มต้นของโมเดลนี้อยู่ที่มีสิ่งกระตุ้น (Stimulus) ให้เกิดความต้องการและนำไปสู่การตอบสนอง (Response)โดยมีรายละเอียดของทฤษฎีดังนี้
1.
สิ่งกระตุ้น (Stimulus) สิ่งกระตุ้นอาจเกิดขึ้นเองจากภายในร่างกาย
(Inside stimulus) และกระตุ้นจากภายนอก (Inside
stimulus) นักการตลาดจะต้องสนใจและจัดสิ่งกระตุ้นภายนอก
เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการผลิตภัณฑ์ สิ่งกระตุ้นถือว่าเป็นเหตุจูงใจให้เกิดการซื้อสินค้า
(Buying motive) ซึ่งอาจใช้เหตุจูงใจซื้อด้านเหตุผล
และใช้เหตุจูงใจให้ซื้อด้านจิตวิทยา (อารมณ์) ก็ได้ สิ่งกระตุ้นภายนอกประกอบด้วย 2 ส่วนคือ
1.1 สิ่งกระตุ้นทางการตลาด (Marketing
stimulus) เป็นสิ่งกระตุ้นที่เกี่ยวข้องกับส่วนประสมการตลาด (Marketing
mix) ประกอบด้วย Product Price Place Promotion
1.2 สิ่งกระตุ้นอื่นๆ (Other
stimulus) เป็นสิ่งกระตุ้นความต้องการผู้บริโภคที่อยู่ภายนอกองค์การซึ่งบริษัทควบคุมไม่ได้
สิ่งกระตุ้นเหล่านี้ได้แก่ Politic and Legal Economic Cultural Technological
2. กล่องดำหรือความรู้สึกนึกคิดของผู้ซื้อ
(Buyer’s black box) ความรู้สึกนึกคิดของผู้ซื้อที่เปรียบเสมือนกล่องดำ
(Black box) ซึ่งองค์กรไม่สามารถทราบได้
จึงต้องพยายามค้นหาความนึกคิดของผู้ซื้อ
ซึ่งความนึกคิดของผู้บริโภคได้รับอิทธิพลจากคุณลักษณะของผู้ซื้อ
และกระบวนการตัดสินใจของผู้ซื้อ
2.1 ลักษณะของผู้ซื้อ (Boyer
characteristics) ได้แก่ ปัจจัยด้านวัฒนธรรม ปัจจัยด้านสังคม ปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยด้านจิตวิทยา
2.2 กระบวนการตตัดสินใจของผู้ซื้อ
(Buyer decision process) มีขั้นตอนดังนี้ การรับรู้ความต้องการ (ปัญหา) การค้นหาข้อมูล การประเมินทางเลือก การตัดสินใจ
และพฤติกรรมหลังการซื้อ
3. การตอบสนองของผู้ซื้อ (Buyer’s
Response) หรือการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคหรือผู้ซื้อ (Buyer’s
purchase decisions) ผู้บริโภคจะมีการตัดสินใจในประเด็นต่างๆ ดังนี้
3.1 การเลือกผลิตภัณฑ์ (Product
choice)
3.2 การเลือกตราสินค้า (Brand
choice)
3.3 การเลือกผู้ขาย (Dealer
choice)
3.4 การเลือกเวลาในการซื้อ (Purchase
timing)
3.5 การเลือกปริมาณการซื้อ (Purchase
amount)
Comments
Post a Comment