Service Marketing

การตลาดบริการ คือการทำการตลาดให้กับการบริการที่ลูกค้าหรือผู้บิโภคไม่สามารถจับต้องสินค้าได้ ซึ่งธุรกิจบริการกำลังก้าวเข้ามามีบทบาทที่สำคัญของระบบเศรษฐกิจ หรือแม้กระทั่งธุรกิจซื้อขายสินค้า ย่อมต้องมีการบริการเพื่อสร้างความแตกต่างหรือรักษาฐานลูกค้าเดิม ตลอดจนสร้างความได้เปรียบของการแข่งขัน ทั้งนี้คุณลักษณะสำคัญของบริการ (Attributes of services) 

1. ไม่สามารถจับต้องได้ (Intangibility) บริการไม่สามารถมองเห็น รู้สึก หรือสัมผัสได้เหมือนกับสินค้าโดยทั่วไป 
2. ไม่สามารถแบ่งแยกได้ (Inseparability) ผลิตภัณฑ์ที่เป็นสินค้า (tangible goods) การผลิตและการบริโภคจะแยกออกกันอย่างชัดเจน แต่บริการจะไม่สามารถแบ่งแยกกระบวนการผลิตและการบริโภคออกจากกันได้ 
3. ไม่แน่นอน (Variability) บริการจะมีความไม่แน่นอน ในส่วนของกระบวนการผลิต และผลที่ได้รับเนื่องจากบริการมีความยุ่งยากในการควบคุมและตรวจสอบมาตรฐานให้มีความสม่ำเสมอ เช่น การบริการทำความสะอาด คำว่าสะอาดในมิติต่างๆ ของแต่ละคนย่อมแตกต่างกัน
4. บริการมีความแตกต่างจากสินค้าอีกประการหนึ่ง ก็คือไม่สามารถผลิตเก็บเอาไว้ได้ มีบริการน้อยประเภทมากที่จะมีความต้องการซื้อที่สม่ำเสมอ 

Comments

Popular posts from this blog

การวิเคราะห์ลูกค้า (Customer Analysis)

องค์ประกอบผลิตภัณฑ์ (Product Component)

Distribution Model