Organization Behavior

พฤติกรรมองค์กร มีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะจะทำให้เข้าใจถึงพฤติกรรมของบุคลากรในองค์กร หรือคนในองค์กร ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะผลักดันให้องค์กรก้าวไปสู่การได้เปรียบทางการแข่งขันและประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ 

สาระสำคัญของพฤติกรรมองค์กรจะประกอบไปด้วย
1. ปัจเจกบุคคล ได้แก่ ค่านิยม ความพึงพอใจ แรงจูงใจ ความเครียด ทัศนคติของคนที่มีต่องาน การเรียนรู้ของคน และการรับรู้ค่าค่า
2. การทำงานเป็นทีม ได้แก่ การสร้างความร่วมมือในทีม การแบ่งปันข้อมูล ภาวะผู้นำ การจัดการความขัดแย้ง การมอบอำนาจ เป็นต้น
3. องค์กร ได้แก่ วัฒนธรรมองค์กร การจัดการเปลี่ยนแปลง วิสัยัทัศน์ขององค์กร  การแบ่งปันคุณค่าร่วมกันทั้งองค์กร

ทั้งนี้พฤติกรรมองค์กรจะเป็นผลดีและสร้างผลลัพธ์เชิงบวกให้กับองค์กรได้หรือไม่จะขึ้นอยู่กับวัฒนธรรมขององค์กร หากมีวัฒนธรรมที่ดีเหมาะสม เช่น บุคลากรชอบการเรียนรู้ มุ่งมั่นไปในวิสัยทัศน์เดียวกัน ย่อมทำให้เป็นองค์กรที่พร้อมรับความเปลี่ยนแปลงจากสภาพแวดล้อมและามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันผ่านความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะของบุคลากรจนนำไปสู่การก่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลขององค์กรต่อไป


Comments

Popular posts from this blog

การวิเคราะห์ลูกค้า (Customer Analysis)

องค์ประกอบผลิตภัณฑ์ (Product Component)

Distribution Model