Distribution


การกระจายสินค้า หรือ Distribution ไม่ใช่เป็นเพียงการกระจายสินค้าสำเร็จรูปไปยังตลาดเป้าหมายเท่านั้น ในซัพพลายเชน จะมีการกระจายสินค้าตั้งแต่ Supplier โดย Supplier จะมีการกระจายสินค้าไปยังผู้ซื้อของตน ซึ่งจากภาพจะเห็นว่า Supplier tier 2 กระจายสินค้าไปยัง Supplier tier 1 เพื่อที่จะมีการนำไปแปรรูป ผลิต ประกอบและส่งไปยังผู้ผลิต ทั้งนี้ผู้ผลิตมีโรงงานที่ไทยและมาเลเซีย ทำให้มีการตั้งศูนย์กระจายสินค้าเพื่อรวบรวมวัตถุดิบจาก Supplier tier 1 & 2 ก่อนที่จะกระจายสินค้าไปยังโรงงานผลิตของตนเอง

เมื่อองค์กรมีการผลิตสินค้าเรียบร้อยจะมีการเก็บสินค้าในคลังสินค้าหรือศูนย์กระจายสินค้าเพื่อที่จะมีการดำเนินการ เช่น การบรรจุภัณฑ์ , การหยิบจับสินค้าจากชั้นเก็บสินค้า, การวางแผนการกระจายสินค้า การขนส่ง เป็นต้น ซึ่งการส่งมอบของสินค้า อาจมีการกระจายสินค้าได้สามช่องทาง ได้แก่ กระจายสินค้าไปยังผู้ค้าส่ง ซึ่งจะมีการกระจายต่อไปยังผู้ค้าปลีกและผู้บริโภคขั้นสุดท้าย ขณะเดียวกันองค์กรบางองค์กรอาจมีการกระจายสินค้าไปยังกลุ่มผู้ค้าปลีกด้วยก็ได้นอกจากนี้บางกรณีอาจมีการกระจายสินค้าไปยังผู้บริโภคโดยตรง เช่น การจัดมหกรรมขายสินค้าด้วยองคืกรเอง หรือกรณีประสบภัยที่องค์กรมีการกระจายสินค้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่างๆ เป็นต้น

Comments

Popular posts from this blog

การวิเคราะห์ลูกค้า (Customer Analysis)

องค์ประกอบผลิตภัณฑ์ (Product Component)

Distribution Model