Marketing Strategy

กลยุทธ์การตลาด

เครื่องมือการตลาดที่ใช้กำหนดกลยุทธ์การตลาดที่คุ้นเคยกันมากที่สุดคือ 4P's หรือ 7P's ประกอบไปด้วย

1. Product หมายถึงผลิตภัณฑ์ ซึ่งองค์กรจะต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เป็น Order Qualifier คือ ผลิตภัณฑ์ที่สามารถขายได้หรือแข่งขันได้ และหากพัฒนาจุดเด่นอย่างชัดเจนจะทำให้กลายเป็น Order Winner หมายถึงผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่ยอมรับในตลาดและผู้บริโภคเลือกซื้อมากที่สุด
2. Price การกำหนดราคาจะต้องกำหนดราคาโดยคำนึงถึงระดับราคาที่ลูกค้าจะจ่าย กลุ่มเป้าหมายที่จะซื้อ ซึ่งจะทำให้สามารถกระตุ้นการซื้อได้อย่างเหมาะสม
3. Place ช่องทางการจัดจำหน่าย จะต้องเลือกช่องทางที่เหมาะสมและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ เพื่อให้สามารถมีสินค้าและบริการพร้อมเสมอเมื่อผู้บริโภคต้องการ
4. Promotion การส่งเสริมการขาย จะต้องมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างภาพลักษณ์ของตราสินค้าและสินค้าและบริการให้เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค ตลอดจนการจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงเวลาที่เหมาะสม
5. People คน ในธุรกิจบริการมีความสำคัญอย่างมากเพราะคนจะมีหน้าที่บริการและเผชญหน้ากับกลุ่มลูกค้า ความสามารถและความเป็นมืออาชีพจะสร้างให้เกิดความน่าเชื่อถือ ความประทับใจและนำไปสู่การตัดสินใจใช้บริการและการสร้างความภักดี
6. Process กระบวนการบริการ มีความสำคัญอย่างมาก หากมีกระบวนการบริการที่ชัดเจนย่อมทำให้เกิดการไหลอย่างบริบูรณ์เกิดความคล่องตัวทำให้สามารถบริการได้อย่างต่อเนื่องและสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ใช้บริการ ซึ่งกระบวนการที่ดีจะต้องไม่ซับซ้อน และมีความรวดเร็ว หรือคล่องตัวสูง
7. Physical Evidence ลักษณะทางกายภาพ การบริการส่วนใหญ่จะให้บริการในสถานที่ของผู้บริการ ดังนั้นการจัดวางสถานที่ให้เหมาะสมมีความสำคัญอย่างมาก เพราะจะช่วยให้เกิดการบริการที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนประสิทธิภาพในการใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่า และเป็นประโยชน์สูงสุดทั้งนี้ยังสามารถจัดวางสถานที่ตกแต่งภายในเพื่อสร้างความประทับใจให้เกิดขึ้นได้เช่นกัน

แต่ทั้งนี้การจะกำหนด 4P's or 7P's ควรที่จะทำการวิเคราะห์ Three C ได้แก่ Customer Competitor and Company เพื่อให้เกิดความเหมาะสมในการกำหนดกลยุทธ์การตลาด

Comments

Popular posts from this blog

การวิเคราะห์ลูกค้า (Customer Analysis)

องค์ประกอบผลิตภัณฑ์ (Product Component)

Distribution Model