New Product Development

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ สามารถแบ่งได้เป็น

1. การพัฒนานวัตกรรม (Innovation) หมายถึงการคิดค้นขึ้นมาใหม่ ในตำรา Blue Ocean Strategy จะกล่าวว่าการพัฒนานวัตกรรมจะต้องพิจารณา Cost and Value หากมีความสอดคล้องเหมาะสมนวัตกรรมย่อมเกิดขึ้น โดย Cost เป็นการมองมุมมองของผู้ขาย และ Value มองมุมมองคุณค่าที่ลูกค้าจะได้รับ
2. การปรับปรุงผลิตภัณฑ์ (Modified) คือการปรับปรุงผลิตภัณฑ์เดิมให้มีประสิทธิภาพหรือคุณค่าที่มากขึ้น เช่น Iphone 5 เป็น 5S
3. การลอกเลียนแบบผลิตภัณฑ์ (Me-Too) เป็นการลอกเลียนสิ่งที่มีอยู๋ในตลาด ซึ่งจะพบว่ามีสินค้า House Brand จำนวนมาก เช่น โทรศัพท์มือถือที่ใช้วิธีการนี้

แหล่งข้อมูลการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เกิดขึ้นจาก 2 แหล่ง
1. ภายในองค์กร เช่น พนักงานฝ่ายผลิต ฝ่ายขาย ผู้บริหาร เป็นต้น ซึ่งกลุ่มที่ใกล้ชิดผลิตภัณฑ์จะมองเห็นคุณค่าและช่องว่างที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไป
2. ภายนอกองค์กร เช่น ลูกค้า ซึ่งสามารถรับรู้ข้อมูลได้ด้วยวิธีการสอบถามจากฝ่ายขาย หรือการทำวิจัยตลาด Supplier ซึ่งจะเข้าใจในวัตถุดิบที่ส่งมอบองค์กรและสามารถให้ข้อเสนอแนะที่นำไปสู่การพัฒนาได้ เป็นต้น

Comments

Popular posts from this blog

การวิเคราะห์ลูกค้า (Customer Analysis)

องค์ประกอบผลิตภัณฑ์ (Product Component)

Distribution Model