Promotion

การส่งเสริมการขาย มีความสำคัญและดำเนินเพื่อกระตุ้นยอดขาย ณ ช่วงเวลาหนึ่ง หรือการแนะนำผลิตภัณฑ์ให้ตลาดและผู้บริโภคได้รับรู้ถึงการมีอยู่ของผลิตภัณฑ์และบริการ รวมทั้งการนำเสนอเพื่อสร้างความคุณค่าในตราสินค้า

การส่งเสริมการขายสามารถกล่าวได้ว่าเป็นการสื่อสารจากองค์กรไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ซึ่งจะมีส่วนประสมของการส่งเสริมการขายดังนี้

1. การโฆษณาเพื่อผู้บริโภค (Target Audience) องค์กรจะต้องพิจารณากลุ่มเป้าหมายกับเครื่องมือสื่อที่จะใช้ซึ่งต้องให้เหมาะสมและสอดคล้อง ต้องมีวัตถุประสงค์ของการโฆษณา การเลือกใช้สารที่เหมาะสม

2. การขายโดยใช้พนักงานขาย เป็นการติดต่อสื่อสารข้อมูลโดยใช้บุคคลเพื่อจูงใจให้ซื้อบางสิ่ง ทำให้เกิดการสื่อสารแบบสองทิศทาง และกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นและตอบสนองได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด เหมาะสมกับสินค้าที่ต้องมีการอธิบายหรือแสดงวิธีการใช้งาน

3. การส่งเสริมการขาย หมายถึง การใช้เครื่องมือทางการตลาดต่างๆ เพื่อการสื่อเชิญชวนให้เกิดการซื้อสินค้าและบริการ เช่น การให้ทดลองใช้ หรือการลดราคา เป็นต้น

4. การประชาสัมพันธ์ (Public Relation : PR) เป็นการสื่อสารถึงเจตคติที่ดีขององค์กรต่อกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขององค์กรเพื่อมุ่งหวังการสร้างความสัมพันธ์และภาพลักษณ์

5. การตลาดทางตรง (Direct Marketing) คือระบบการตลาดแบบมีปฏิสัมพันธ์ที่ใช้สื่อโฆษณาตั้งแต่หนึ่งอย่างขึ้นไป เพื่อก่อให้เกิดปฏิกิริยาตอบสนอง หรือการแลกเปลี่ยนที่สามารถวัดได้ ณ สถานที่ใดที่หนึ่ง 

6. การติดต่อสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการ (Integrated Marketing Communication : IMC) หมายถึง กระบวนการของการพัฒนาแผนงานการสื่อสารที่ต้องใช้การสื่อสารเพื่อการจูงใจหลายรูปแบบกับกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่องเพื่อก่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการขายสินค้า

Comments

Popular posts from this blog

การวิเคราะห์ลูกค้า (Customer Analysis)

องค์ประกอบผลิตภัณฑ์ (Product Component)

Distribution Model