Customer Relationship Management (CRM)

จากการเข้ารลาสเรียนปริญญาเอกวันนี้ คุณบอยได้นำเสนอเรื่อง CRM เป็นกลยุทธ์ที่ใช้ในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมขององค์กรให้เกิดความประทับใจ ภักดี และซื้อสินค้าขององค์กรต่อไป ซึ่งพบว่า มีโมเดลที่น่าสนใจสำหรับการทำ CRM ชื่อว่า DEAR Model ประกอบไปด้วย




D = DATABASE องค์กรจะต้องมีฐานข้อมูลลูกค้าจำแนกรายละเอียดของลูกค้าให้ชัดเจน
E = ELECTRONIC มีเทคโนโลยีที่เหมาะสมและสนับสนุนการทำ CRM และจัดเก็บข้อมูลลูกค้า รวมทั้งการนำมาใช้และการประมวลผล
A = ACTION การกำหนดโปรแกรมการตลาด และการจัดให้มีกิจกรรมสนับสนุนอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
R = Retention Brand Loyalty ต้องมีการประเมินผลกิจกรรมและรักษาความเติบโตของความสัมพันธ์กับลูกค้า


Comments

Popular posts from this blog

การวิเคราะห์ลูกค้า (Customer Analysis)

องค์ประกอบผลิตภัณฑ์ (Product Component)

Distribution Model