Internet Marketing

ทั้งนี้ Internet Marketing ก่อให้เกิดการทำ online Marketing โดยการนำอินเทอร์เฯ็ตมาสนับสนุนการทำการตลาดและการเพิ่มช่องทางการสื่อสารหรือการขายสินค้า

:ซึ่งJensen (2007) ที่ได้มีการสร้างตัวแบบทางความคิดของการสื่อสารทางตลาดออนไลน์ (Conceptual model of prioritization and potential of OMC) ซึ่งมีองค์ประกอบดังนี้
1. โฆษณาออนไลน์ (Online Advertising) จะมีตัวชี้วัดที่สำคัญ 3 ตัว ได้แก่
1.1 การแสดงโฆษณาออนไลน์ เช่น แบนเนอร์ (Banner) ป๊อป-อัพ (Pop-up) และโฆษณาแทรก (interstitials) เป็นต้น (Cathy, H., Neil, D., & Fiona, E. C., 2000).
1.2 Search engine optimization (SEO) การปรับแต่งเว็บไซต์ และกระบวนการต่างๆ ของเว็บไซต์ตั้งแต่การออกแบบ เขียนโปรแกรม และการโปรโมทเว็บ เพื่อให้ติดอันดับต้นๆ ของ Search Engine (เครื่องมือค้นหาเว็บไซต์ต่างๆ เช่น Google, MSN, Yahoo, AOL เป็นต้น)
1.3 With affiliate programs หรือการรวบรวมเชื่อมโยงเว็บไซต์ของนักการตลาดบนเว็บไซต์ทางธุรกิจ ซึ่งเจ้าของเว็บไซต์ทางธุรกิจก็จะได้รับค่านายหน้า (Commission) เมื่อมีผู้เข้าชมเว็บไซต์และได้ทำการเข้าชมไปยังเว็บไซต์ที่มีการเชื่อมโยงไว้
2. การสื่อสารความสัมพันธ์ออนไลน์ (Online Relationship Communication)
2.1 การส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ตรงไปยังกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะ (Direct e-mail) เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่มีของ OMC ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการยอมรับโดยนักการตลาด
2.2 Context-based services จะเกี่ยวข้องกับสถานที่ และระยะเวลาของการบริการ direct e-mail ไม่สามารถที่จะทำตามความต้องการในเรื่องต่างๆ ได้ แต่สามารถที่จะบอกถึงสถานการณ์เฉพาะได้ แต่ในกรณีของ Context-based services สามารถอธิบายได้ด้วยตัวอย่าง ดังนี้ เช่น การได้รับข้อความการส่งเสริมการขายผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่จากร้านอาหารที่คุณชื่นชอบ ซึ่งการติดต่อในลักษณะนี้จะต้องได้รับการยินยอม และการรับรู้จากกลุ่มเป้าหมายด้วยการใช้ข้อมูลสำหรับการบริการ (Context-based services) ที่ได้บันทึกไว้
2.3 E-learning คือ การแทนที่ในเรื่องขอบเขตที่ยอดเยี่ยมของการสร้างห้องเรียนแบบเผชิญหน้ากันในธุรกิจจำนวนมากที่กำลังเติบโตด้วยวิธีนี้ ซึ่งมีความเหมาะสมในการใช้สร้างความสัมพันธ์ในการสื่อสารผ่านระบบออนไลน์
3. การสื่อสารโต้ตอบออนไลน์ (Online Interactive Communication)
3.1 การแข่งขันออนไลน์ (Online competitions), คูปอง (coupons), ตัวอย่าง (samples), การโต้แย้ง (contests) และการพนัน (sweepstakes) สามารถนำมาใช้ในการส่งเสริมการขาย และการกระตุ้น
3.2 Microsites คือเว็บไซต์ขนาดเล็กที่พัฒนาขึ้นเพื่อจุดประสงค์พิเศษหรือเฉาพะ เช่น การนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด หรือแคมเปญทางการตลาดโดยเฉพาะ
3.3 online games เป็นหนึ่งช่องทางที่ใช้ในการสื่อสารระหว่างกันผ่านการเล่นเกมส์ออนไลน์ ซึ่งจะเรียกว่า “Advergaming”
4. การประชาสัมพันธ์ออนไลน์ (Online PR)
4.1 Media relations ความสัมพันธ์กับสื่อ เช่น การนำเสนอข้อมูลแบบ real-time การสร้างความเป็นกันเอง การเปิดเผยข้อมูล และเนื้อหาแบบโปร่งใส การติดตาม และการประเมินมุมมองของคนอื่นๆ ที่มีต่อองค์กร เป็นต้น
4.2 การตลาดแบบไวรัส (Viral Marketing) คือ เทคนิคการทำการตลาดที่ใช้สื่อ Social Networks ที่มีอยู่แล้ว เช่น facebook, hi5, Youtube และอีกมากมาย ในการทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น หรือ เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาดด้านอื่นด้วย เช่น สามารถขายผลิตภัณฑ์ได้ โดยเปรียบเสมือนกับกระบวนการแพร่ไวรัส ซึ่งเป็นลักษณะการบอกต่อ ปากต่อปาก หรือที่เรียกว่า Word-of-Mouth (WOM)
5. การสื่อสารเคลื่อนที่ (Mobile Communication) เช่น การใช้ SMS, MMS และเว็บไซต์สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนย้าย


Comments

Popular posts from this blog

การวิเคราะห์ลูกค้า (Customer Analysis)

องค์ประกอบผลิตภัณฑ์ (Product Component)

Distribution Model